Đặc điểm của các loại trần trong thi công

01:38 PM, 10/04/2020

Đặc điểm của các loại trần trong thi công

 

 1. Trần gỗ

 

     Gỗ là vật liệu thiên nhiên mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện với con người và đặc biệt được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Cũng từ những lợi điểm này mà từ rất lâu trước đó, gỗ đã được sử dụng làm trần đẹp. Về cơ bản, trần gỗ mang lại sự hài hòa cho không gian nội thất với sự kết hợp của các vật dụng khác như tủ gỗ, bàn ghế gỗ… Sau đây là đặc điểm của loại vật liệu này.

 

     – Gỗ thường có màu đặc trưng thường màu vàng ở các tông đậm nhạt khác nhau, hoặc màu nâu, hoặc nâu trầm nên cần phải có sự phối hợp hài hòa với tổng thể không gian nội thất. Trong thi công xây dựng chúng ta có thể sễ dàng bắt gặp loại trần này ở các biệt thự cổ hoặc theo phong cách Nhật, trong phòng khách, các quán trà đạo.

 

     – Giá gỗ công nghiệp dùng làm trần giả dao động từ 220 000 đến 310 000 đồng cho 1m2 tùy thuộc vào bề dày của gỗ.

 

     – Độ dày trung bình từ 8 đến 12mm là vừa với trần, do gỗ có trọng lượng nặng hơn trần vách thạch cao nên việc xử lý trụ nhà rất quan trọng, phải đảm bảo khả năng chịu lực của móng nhà và trần nguyên thủy ở độ đảm bảo nhất có thể.

 

 2. Trần thạch cao

 

     Trần thạch cao được ưa chuộng nhiều trong những năm trở lại đây, bởi những tính năng vượt trội, có khả năng khắc phục những nhược điểm của các loại vật liệu trần khác.

 

     – Về cấu tạo, trần vách thạch cao gồm: thanh chính, thanh phụ, thanh treo, thanh viền tường, các tấm trang trí và phụ kiện. Loại trần này có khả năng cách âm, chống cháy, chống thấm, độ bền cao và được chia thành 2 loại trần:

 

Trần thạch cao nổi: Hay còn được gọi là trần thả, Với hệ thống khung lộ ra ngoài, các đường ghép tấm thạch cao ẩn sau phần khung nên việc kết dính các tấm thạch cao của trần thả không đỏi hỏi khắt khe như đối với trần chìm.

 

     Trần nổi thạch cao thường được sử dụng trong các thiết kế nhà ở, các trung tâm chiếu phim, phòng hát… với nhiều công dụng về thời gian khi lắp đặt nhanh, dễ bảo trì, linh hoạt trong sửa chữa hệ thống điện hay xử lý các mối nối.

 

 

Trần thạch cao chìm: Điểm cốt lõi của loại trần chìm là che đi phần dầm, xà của trần để đảm bảo các yêu cầu cao về thẩm mỹ hoặc các theo bố cục thiết kế đã có sẵn.

 

     Do vậy, khi tiến hành làm trần chìm phải cần đến một hệ thống khung trần riêng biệt, tạo thuận lợi cho việc kết hợp với đèn trang trí, các họa tiết hoa văn… vì bề mặt trần phẳng. Khi thi công trần, chi tiết nối cũng phải được đo và cố định một cách chuẩn xác để trần không có bất kỳ một vết hở nào.

 

     Trên thị trường, các mẫu trần chìm được đánh giá cao về thẩm mỹ là trần chìm 1 màu, trần chìm kẻ sọc dọc, trần vòm cổ điển.

 

 3. Trần nhựa

 

     Trần nhựa phù hợp với các gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp hoặc lắp đặt tại các không gian không quá sang trọng, cầu kỳ, hiện đại. Tuy nhiên, nhựa không phải là một chất liệu làm trần nhà được nhiều người lựa chọn. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp thi công nội thất, nếu không sử dụng trần nhựa thì khó có thể dùng các loại trần khác để thay thế.

 

– Trần nhựa không thoáng khí bằng các loại trần khác, bởi vậy nên để khoảng cách tối thiểu từ nền nhà đến trần giả phải từ 3m trở lên để đảm bảo mát và thoáng đãng vào mùa nóng.

 

– Khi thi công trần nhựa, thường không dùng đinh vì vết đinh hở sẽ gây mất thẩm mỹ, nên cố định các mảng nối bằng keo chuyên dụng để tránh rơi xuống gây nguy hiểm. Việc cố định kỹ các mảng nối còn góp phần chắn khí lạnh xâm nhập vào nhà ở các vùng có khí hậu ôn đới.

 

-Trần nhựa nhẹ tạo thuận lợi cho di chuyển, nhất là khi xây dựng nhà cao tầng.

 

– Khoảng trống giữa trần nhựa và trần nguyên thủy ít nhất là 30cm, với khoảng cách này, nguồn nhiệt sẽ dịu hơn từ trần nguyên thủy vào trần giả nhờ đó căn nhà của bạn không oi bức, đồng thời giảm khả năng ngưng tụ nước gây không khí ẩm mốc, nhỏ nước xuống nhà.

 

 

 4. Trần nhôm

 

     Dùng trần nhôm lạnh thường nhằm vào mục đích giảm bớt không khí nóng, nhất là trong nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài. Với đặc tính bề mặt mát lạnh nên trần nhôm rất phù hợp với những vùng khí hậu nóng quanh năm, nhôm cũng là chất liệu có khả năng làm mát khá tốt vì bản chất nó là vật liệu truyền nhiệt gián tiếp kém.

Hotline tư vấn: 0909 315 114
Zalo